วันพุธที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2552

ทำอย่างไร? จะประสบความสำเร็จในชีวิต


ทำอย่างไร? จะประสบความสำเร็จในชีวิต
วันนี้ เรามาเรียนรู้ ด้วย การเทียบเคียง (Bench Mark) ประสบการณ์และตัวอย่างของกลุ่มคน (มักจะเป็นกลุ่มเล็กๆๆๆ) ที่ประสบความสำเร็จในชีวิตการงานและครอบครัวกัน
ประสบการณ์ พบว่ากลุ่มคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิต มีการวางเป้าหมายหรือวาดอนาคตหรือมีความฝันของตนเองไว้ล่วงหน้า ตั้งแต่วัยเด็กๆ และเขาเหล่านั้น ก็สร้างขีดความสามารถและความพร้อมของตัวเองให้สามารถไปถึงหรือสร้างโอกาสให้กับตนเอง เพื่อให้ได้เป็นในสิ่งที่ตนเองฝันไว้
ตัวอย่างหรือกรณีศึกษา
1. ผู้เขียนจำไม่ได้ว่า ประธานาธิบดีคลินตันหรือ....ขณะเป็นเด็ก ได้มีโอกาสพบกับประธานาธิบดีผู้ยิ่งใหญ่ตลอดกาล John F Kenedy (JFK) และเด็กเล็กๆคนนั้น ก็พูดออกมาเลยว่า "โตขึ้นมา ผมจะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ"
2. ความฝันของแม่หม้ายสามีเสียชีวิตตั้งแต่อายุยังน้อย แม่หม้ายคนนี้มีอาชีพขายกล้วยแขก (กล้วยทอด) ตามงานวัดหรือหนังกลางแปลง (สมัยก่อน เวลามีงานวัด งานโรงเรียนจะมีหนังฉายให้ดูฟรี ก็ฉายกันในสนามนั่นแหละ) เธอผู้นี้จะต้องหาบของไปขาย (ด้านหนึ่งเป็นของที่จะขายอีกด้านหนึ่งก็มีลูกเล็กที่ยังเดินไม่ได้นอนอยู่) มืออีกข้างก็จูงลูกคนรอง แล้วยังมีลูกคนโตเดินตามหลังอีกคน ถ้าเหตุการณ์ยังเป็นเช่นนี้ต่อๆไป น้องๆคงจินตนาการภาพได้ แต่ แม่หม้ายคนนี้ใฝ่ฝันที่จะให้ลูกๆ ได้รับการศึกษาที่ดีทุกๆคน เธอจึงต้องหาอาชีพใหม่ (ให้ได้) เธอมองเห็นอาชีพและได้ศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับอาหลั่ยและชิ้นส่วนอิเลคทรอนิคส์"ด้วยตนเอง" (ลองนึกภาพดู ผู้หญิงที่มีความรู้จบ ป.4 ต้องเลี้ยงลูก 3 คน แถมยังต้องกระเตงลูกไปขายกล้วยแขกตอนกลางคืน เพื่อเลี้ยงดูลูกๆ เธอเอาเวลามาจากไหน) เวลาผ่านไป แต่ไม่ได้โกหก ลูกชายคนโต จบวิศวฯ จุฬา อีกคนจบแพทย์ มช. ปัจจุบันเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ (Specialist) แม่หม้ายคนนี้จึง เหมาะสมยิ่งที่ได้เป็น แม่ดีเด่นประจำปี.....(หลายปีแล้ว)
ผู้เขียน ได้เรียนรู้ว่า กลุ่มคนเหล่านั้น มีความฝันที่จะเป็น.....กลุ่มคนเหล่านั้น มีความมุ่งมั่น.....มีการวางแผนไปตามขั้นตอน....เพื่อให้เขา...ได้ในสิ่งที่เขาเหล่านั้น...ฝันจึงเป็นจริง
น้องๆ ทราบหรือไม่ว่า นักเรียนชั้นระดับ ม.1 จะต้องมีความฝันที่อยากจะเป็นอะไร..ได้แล้ว
ตัวอย่าง อาชีพ วิศวกร เรามาดูสิ่งที่วิศวกรที่จะประสบความสำเร็จ ต้อง คณิตศาสตร์ชั้นยอด ฟิสิกส์ เคมี ชั้นเยี่ยม ภาษาอังกฤษขั้นเทพ สิ่งที่ต้องเตรียมการ
1. แผนการเรียน ต้องเรียนคณิต-วิทย์ (โรงเรียนเริ่มแบ่งกลุ่มนักเรียนตั้งแต่ ม.1 ใช่หรือไม่ แต่ยังไม่สายเกิน)
2. วิชาแกนที่ต้องสอบมหาวิทยาลัย คณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี ภาษาอังกฤษ
3. ผลการเรียนต้องอยู่ในกลุ่มหัวกะทิของประเทศ ...เราอยู่อันดับไหนของประเทศ
4. มีความมุ่งมั่นและมั่นคง (ไม่ท้อถอย..เมื่อพบอุปสรรค...ไม่เรรวน...
5. เราต้องมีกลุ่มเพื่อนๆที่ดีและเรียนกันเป็นกลุ่ม (คบคนพาล...คบบัณฑิต...ผล)
6. โรงเรียนและครู ต้องมีคุณภาพ (โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา จะมีนักเรียนชั้นแนวหน้ามารวมกันมากที่สุดในประเทศไทย)
วันนี้พอก่อน......

4 ความคิดเห็น:

  1. ใครบอกว่าผมอยากเข้าเรียนวิศวะ

    พวกวิศวะมีแต่อวดดี ทำเป็นเก่ง

    ผมอยากเป็นนัก PERCISSTION

    เป็นวิศวะเครียดจะตาย

    ผมก็ไม่อยากเข้า โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา

    เรียนยาก

    อยู่ อัสสัม ดีกว่า

    แต่ถ้าผมต่อ ม.4ไม่ได้ก็ไม่เรียน

    รอสอบเทียบวุฒิเอาดีกว่า

    ขี้เกียจเรียน

    บาย

    ตอบลบ
  2. หนูชินครับ เราแสดงให้เป็นตัวอย่างเท่านั้น ประเด็นสำคัญอยู่ที่ "เราฝันหรืออยากจะเป็นอะไร" ก็ขอให้น้องๆ ลองไตร่ตรองดูที ว่า น้องๆหาฝันของตัวเองเจอหรือยัง เพื่อที่จะได้ตั้งเป้าหมายของตัวเองไว้ ไม่ใช่ล่องลอยไปเรื่อยๆ จน "กว่าจะคิดได้ ก็สายเสียแล้ว" ทำไมหรือ เพราะเราย้อนเวลาไม่ได้ พื้นฐานวิชาและความสามารถของแต่ละอาชีพ มีความแตกต่างกันมากพอควร แล้วสิ่งที่น้องชินอยากเป็นนะ PERCISSTION เป็นอาชีพอะไรหรือ แล้วอาชีพนี้ น้องชินต้องเตรียมพื้นฐานอะไรบ้าง น้องชินเตรียมสิ่งนั้นไว้ได้เลยครับ

    ตอบลบ
  3. PERCISSTION คือ เครื่องดนตรี (เครื่องกระทบ,เครื่องปะรกอบจังหวะ)

    แค่เตรียมความรู้ด้านดนตรี PERCISStion ก็พอ

    ความรู้ที่เรียนไปก็ไม่ได้ใช่

    ไพr
    หรม. ครน.
    พวกนี้เรียนไฟทำไม
    สุพาษิตพะร่วง
    เรียนไปความรู้ก็ร่วง
    ไม่ได้ใช่ประโยชน์อะไรเลย

    บาย

    ขี้เกียจเรียน

    ตอบลบ
  4. หนูชินครับ อย่างที่ได้เคยกล่าวไว้แล้ว ทุกสาขาวิชา มีพื้นฐานที่จำเป็นต้องสั่งสม ถ้าสั่งสมเพียงพอ ต่อไปก็เป็นทักษะ ความชำนาญ แค่เพียงเท่านี้ คนคนนั้นก็มีความสามารถได้ แต่ได้ระดับหนึ่ง โอ เค อาจจะเป็นคนเก่งเลยละ แต่การสร้างสรรค์ การคิดค้นใหม่ๆ เป็นสิ่งที่ยากขึ้นไปอีก ก็ขอกล่าวคำๆเดิมในบล็อกนี้นะครับ "The big Difference between Being Good and Being Great"

    ตอบลบ